Filipino Bilang Wikang Panturo sa U.P. Integrated School: Isang Pag-aaral
Abstract
Upang masuri ang bisa ng paggamit ng Filipino bilang wikang panturo (Wpn) sa UP Integrated School sa loob ng 10 taon, isinagawa ang mga sumusunod: (1) pinagkumpara sa Differential Aptitude Test ang kakayahan sa Ingles ng dalawang batch ng estudyante sa UPIS na magkaiba ang Wpn; (2) pinaghambing ang performance ng UPIS at nonUPIS examinees sa 2000 Grade 7 Admission Test; (3) sinuri ang performance ng UPIS sa UP College Admission Test mu/a 1983 hanggang 2000; (4) pinagkumpara ang general weighted averages at mean grades sa iba 't ibang sahjek sa grado 6 ng dalawang batch na magkaiba ang Wpn; at (5) tinukoy sa magkakahiwalay na pormularyo ang persepsyon ng mga estudyante, guro, magulang at alumni tungkol sa paggamit ng Filipino bilang Wpn.
Sa unang tatlong pamaraan, nakita sa datos na hindi nagpahuli, kundi man higit na mahusay, ang performance ng mga estudyanteng gumamit ng Filipino bilang Wpn kaysa aral sa Ingles. Sa pagkukumpara ng GWAs at mean scores, nakalamang hanggang grado 4 ang grupong aral sa Filipino sa pagdebelop ng mga akademikong kaalaman at kasanayan. Mula grado 5, natukoy na bilingual literate na ang dalawang grupo, o halos balanse na ang kanilang kakayahan at kasanayan sa una at pangalawang wika, at kapwa na nila nagagamit ang mga ito sa matalino at epektibong pagsasagawa ng mga prosesong edukasyonal. Ngunit batay sa datos mula sa mga pormu!aryo, kahit nakalamang ang Filipino sa lahat ng grado dahil sa "masiglang interaksyon sa loob ng klase, " naghayag pa rin ng pangamba ang mga respondent tungkol sa kahandaan ng mga estudyanteng aral sa Filipino sa paggamit nila ng Ingles sa kolehiyo at iba pang layunin. Nadama nila ang kabutihan ng paggamit ng Filipino bilang Wpn sa lahat ng Zebel, subalit walang korelasyon ang positibong persepsyong ito sa pagpili nila ng Ingles bilang Wpn simula sa mababang grado.